Bài tập ✅ (ĐÃ XÁC MINH)

Cùng tập luyện 7 bài tập chữa bệnh trĩ đơn giản hiệu quả cao

Bệnh trĩ xảy ra do áp lực đè nén ngày càng tăng lên tĩnh mạch hậu môn trực tràng, khiến máu ứ huyết tạo thành búi trĩ. Một số bài tập đơn thuần hoàn toàn có thể tương hỗ co búi trĩ, thôi thúc lưu thông máu, giảm huyết ứ. Bệnh nhân trĩ hoàn toàn có thể thực thi 7 bài tập chữa bệnh trĩ ngay dưới đây để tương hỗ cải tổ bệnh trĩ .

Lợi ích của việc tập thể dục lên bệnh trĩ 

Các bài tập thể dục không chỉ tốt với bệnh trĩ mà còn mang lại lợi ích đối với sức khỏe, toàn bộ cơ thể. Tập thể dục giúp thư giãn tinh thần, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. 

tập thể dục chữa bệnh trĩ

Tập thể dục cải thiện bệnh trĩ 

Đối với bệnh trĩ, việc tập luyện tương hỗ tăng trương cơ lực vùng hạ vị, thôi thúc quy trình lưu thông máu trong khung hình để giảm kích cỡ, co búi trĩ .
Các bài tập lựa chọn nên là những bài tập nhẹ nhàng, không gây áp lực đè nén lên vùng hậu môn. Đặc biệt, để thấy hiệu suất cao, bệnh nhân nên kiên trì tập luyện trong thời hạn dài .

7 bài tập chữa bệnh trĩ bạn nên thử 

Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm một số ít bài tập dưới đây để cải tổ bệnh trĩ :

1. Bài tập đi bộ 

Một bài tập rất dễ triển khai, hoàn toàn có thể triển khai ở mọi lúc, mọi nơi là đi bộ. Đi bộ có rất nhiều tính năng với sức khỏe thể chất. Nó không chỉ cải tổ công dụng xương khớp, thư giãn giải trí, cải tổ hô hấp mà còn tương hỗ bệnh trĩ rất tốt .

bài tập chữa bệnh trĩ - đi bộ

Bài tập đi bộ 

Mỗi ngày, dành 30 phút đi bộ vào buổi sáng, chiều hoặc tối để đạt được quyền lợi sức khỏe thể chất này nhé .

Cách đi bộ đúng cách: 

  • Đứng thẳng người, hai tay thả lỏng, bàn tay hơi khéo lại
  • Đi bộ nhẹ nhàng, bước một chân lên, đồng thời thót hậu môn lại và bước tiếp chân còn lại

Cứ lặp đi tái diễn với nhịp tiếp theo. Mỗi ngày hãy kiên trì đi bộ từ 20-30 phút. Khi đi bộ hãy mặc quần áo tự do, thoáng mát, không quá chật .

2. Bài tập với tư thế nằm ngửa 

Bài tập này còn có tên gọi là bài tập đan điền. Bài tập đan điền cũng là một bài tập giúp thả lỏng, thư giãn giải trí, điều hòa hơi thở để giảm áp lực đè nén, giảm đau do trĩ .

Thực hiện bài tập theo các bước sau: 

  • Bệnh nhân nằm thẳng trên thảm hoặc giường, tư thế 2 chân duỗi thẳng, tay đặt song song
  • Nhắm mắt, hít thở và phối hợp thót hậu môn lại, 2 bàn tay co lại, cắn chặt hàm răng
  • Các ngón chân cong lên theo hướng người
  • Để nguyên tư thế khoảng chừng 5-7 giây rồi thở ra, thả lỏng khung hình .

Mỗi ngày, bạn nên tập luyện 30 phút, kiên trì để có hiệu suất cao nhất định .

3. Bài tập co thắt hậu môn 

Bài tập này có công dụng đúng như tên gọi của nó, tương hỗ người bị trĩ co hồi, giảm kích cỡ búi trĩ, tránh triệu chứng sa búi trĩ .

Thực hiện bài tập theo các bước sau: 

  • Thả lỏng cơ thể, hít 1 hơi thật sâu, kẹp chặt 2 mông và đùi 
  • Co thắt hậu môn như nhịn đại tiện, lưỡi uốn lên hàm trên 
  • Giữ nguyên tư thế, nín thở khoảng 10 giây, rồi từ từ thở ra, thả lỏng hậu môn 
  • Thả lỏng khoảng 30 giây rồi lặp lại động tác nhiều lần. 

Bạn hoàn toàn có thể triển khai động tác này ở nhiều tư thế nằm, ngồi hoặc đứng khác nhau .

4. Động tác yoga thân người kết hợp thở 

Đây là động tác giúp thư giãn, điều hòa hơi thở, khí huyết để giảm áp lực lên tĩnh mạch, búi trĩ. 

  • Đứng thẳng người, hai tay buông xuôi, bàn tay nắm hờ, hai chân dang rộng bằng vai
  • Từ từ tạo tư thế xuống tấn
  • Khép miệng lại, đưa lưỡi vòng quanh khoang miệng tới khi miệng đầy bọt thì hít thở sâu, thót hậu môn lại khoảng chừng vài giây
  • Thở ra, nghỉ 10-15 giây rồi lặp lại khoảng chừng 25 lần .

Kiên trì tập luyện hằng ngày, mỗi ngày 2 lần để đạt được hiệu suất cao .

bài tập chữa bệnh trĩ - yoga kết hợp thở

Tập thể dục chữa bệnh trĩ 

5. Bài tập tư thế con cá 

Đây là một bài tập yoga cơ bản được nhiều người ưa thích. Cách thực hiện như sau: 

  • Trải một tấm thảm và nắm xuống, hai đầu gối khép chặt, duỗi thẳng 
  • Hai tay đưa xuống dưới mông, lòng bàn tay úp xuống sàn 
  • Hít sâu, rồi đưa ngực và phần thân trên từ từ lên, trọng tâm dồn vào hai tay 
  • Hít vào thở ra khoảng 4 lần, sau đó quay về vị trí ban đầu 
  • Thực hiện tư thế này liên tục trong thời gian khoảng 20 phút, mỗi ngày 5-7 lần để đạt hiệu quả cao nhất. 

6. Bài tập tư thế trồng cây chuối 

Đây là một bài tập khó triển khai, tuy nhiên lại mang đến quyền lợi vô cùng tốt. Bài tập này giúp giảm áp lực đè nén từ vùng sống lưng xuống, cải tổ công dụng phổi .

Cách thực hiện: 

  • Ngồi quỳ gối xuống sàn, gập người về phía trước, hai khuỷu tay chống xuống sàn còn hai bàn tay nắm lại hình tam giác 
  • Đặt đỉnh đầu xuống đất, đặt trọng tâm lên hai tay đan vào nhau làm trụ, nâng phần mông và chân cao, tạo thành tư thế thẳng đứng 
  • Giữ nguyên tư thế cây chuối trong khoảng 5 giây và hít thở 
  • Giữ lưng thẳng, dồn trọng lượng lên hai khuỷu tay 
  • Hạ người rồi từ từ trở về tư thế ban đầu 
  • Thực hiện lại với những lần sau và tăng dần thời gian ở tư thế trồng cây chuối. 

bài tập chữa bệnh trĩ - tư thế trồng cây chuối

Tư thế trồng cây chuối 

7. Bài tập Sarvanga Asana 

Bài tập này giúp hạn chế máu tập trung chuyên sâu nơi vùng bụng dưới, tương hỗ kích thích co bóp cơ bụng và nhu động ruột, giảm triệu chứng táo bón ở người bệnh trĩ .

Cách thực hiện: 

  • Tư thế nằm ngửa trên sàn, hai đầu gối co áp sát ngực 
  • Hai khuỷu tay chống xuống sàn, mông đưa lên cao 
  • Hít sâu, kéo hai đầu gối về trước ngực. Hai khuỷu tay đồng thời chống xuống sàn và đưa mông lên cao 
  • Hít vào thở ra đều đặn 
  • Duỗi thẳng chân, dồn trọng lượng xuống 2 vai, 2 tay đỡ phần eo cho thăng bằng 
  • Giữ trong 3-5 giây, sau đó tăng dần thời gian lên 
  • Thở ra, duỗi thẳng chân, dồn trọng lượng xuống hai vai còn lại. 
  • Sau khi đã tập luyện nhiều và quen dần thì có thể tăng thời gian lên. 

Một số bài tập người bệnh trĩ không nên tập luyện 

Một số bài tập cũng hoàn toàn có thể khiến bệnh trĩ thêm nghiêm trọng như bài tập cơ bụng, bài tập squat, … Đây là những bài tập dồn lực xuống vùng bụng dưới, làm tăng áp lực đè nén lên hậu môn và búi trĩ .

  • Bài tập cơ bụng: Bài tập này có tác dụng giúp cơ thể có vòng eo săn chắc, tuy nhiên, người bệnh trĩ lại không nên áp dụng bài tập này. Khung chậu phải chịu 1 lực lớn, máu không dẫn tới vùng bụng dưới khiến bệnh trĩ ngày càng nặng. 

  • Bài tập squat: Quá trình tập squat, bạn phải nín thở, gồng bụng, áp lực lên ổ bụng gia tăng, điều này có thể khiến bệnh trĩ thêm nặng. 

Lưu ý khi tập thể dục chữa bệnh trĩ 

Khi lựa chọn tập thể dục chữa bệnh trĩ, bạn nên lưu ý một số điểm để việc điều trị đạt hiệu quả cao: 

  • Hạn chế việc đứng hoặc ngồi quá lâu bởi hoàn toàn có thể khiến máu ít lưu thông .
  • ăn nhiều hoa quả, chất xơ để giảm triệu chứng táo bón Kết hợp chính sách tập luyện và siêu thị nhà hàng khoa học, , chất xơ để giảm triệu chứng táo bón
  • Không tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu, chất kích thích khiến tình trạng táo bón thêm nặng. 

  • Giữ tâm trạng tự do, tránh stress, stress để tương hỗ việc điều trị đạt hiệu suất cao cao hơn
  • Tập luyện, hoạt động phối hợp nhiều động tác, nhiều bộ môn để tăng cường đề kháng, tương hỗ việc điều trị .

Trên đây là gợi ý 7 bài tập chữa bệnh trĩ. Hãy kiên trì tập luyện để đạt hiệu quả cao. Kết hợp ăn uống, sinh hoạt để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. Gọi Hotline 0818-288-717 để được tư vấn miễn phí tình trạng bệnh và cách dứt điểm trĩ. 

VIETLIKE.VN

CEO: Công ty TNHH Công Nghệ Truyền Thông Ez Media.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button