Review

30 phút tập thể dục hàng ngày đủ để giảm cân?

Tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp con người nâng cao thể trạng mà còn phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm, kéo dài tuổi thọ. Thông thường các bác sĩ sẽ khuyến khích mỗi người nên thực hiện tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày. Vậy với thời gian này liệu có đủ để chúng ta thực hiện kế hoạch giảm cân hay không?

1. 30 phút tập thể dục mỗi ngày là con số kỳ diệu để giảm cân

30 phút tập thể dục mỗi ngày là con số kỳ diệu để giảm cân là khẳng định của các nhà khoa học sau khi tiến hành một nghiên cứu tìm mối liên quan giữa tập thể dục với việc giảm cân. Nghiên cứu mới này cho thấy chỉ cần 30 phút tập thể dục mỗi ngày cũng tương đương với một giờ trong việc giúp người trưởng thành thừa cân, béo phì giảm cân. Các nhà nghiên cứu phát hiện những người đàn ông thừa cân phải tập thể dục để đổ mồ hôi trong 30 phút mỗi ngày đã giảm trung bình khoảng 3,5 kg trong ba tháng so với mức giảm trung bình gần 3 kg ở những người đàn ông tập thể dục 60 phút mỗi ngày. Sự giảm tổng thể về khối lượng cơ thể là như nhau đối với cả hai nhóm, gần 4 kg. Các nhà nghiên cứu cho biết đây là kết quả rất đáng ngạc nhiên.

Nhà nghiên cứu Mads Rosenkilde, một nghiên cứu sinh tại Đại học Copenhagen, cho biết một phần nguyên nhân của kết quả này có thể là mọi người nhận thấy 30 phút tập thể dục có ích đến mức họ có mong muốn và năng lượng để hoạt động thể chất mạnh mẽ hơn so với những người tập 60 phút mỗi ngày.

XEM THÊM: 21 ngày giảm cân và tập thể dục: Đánh giá và hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Tập luyện trong 30 phút với cường độ mạnh hiệu suất cao hơn tập luyện trong 60 phút. Trong nghiên cứu và điều tra, những nhà nghiên cứu đã theo dõi 60 người đàn ông thừa cân vừa phải muốn giảm cân. Những người đàn ông được đưa ngẫu nhiên vào nhóm tập thể dục nhịp điệu vừa phải hoặc cường độ cao. Nhóm tập thể dục với cường độ cao được hướng dẫn tập thể dục đủ chịu khó để tiết ra mồ hôi như chạy hoặc đạp xe, trong 60 phút mỗi ngày. Nhóm vừa phải chỉ phải đổ mồ hôi trong 30 phút mỗi ngày. Sau 13 tuần, nghiên cứu và điều tra cho thấy tập thể dục 30 phút mỗi ngày cho tác dụng tương tự như hoặc thậm chí còn tốt hơn 60 phút mỗi ngày. Những người đàn ông tập thể dục 30 phút mỗi ngày giảm được trung bình 1 kg khối lượng khung hình hơn những người tập thể dục trong một giờ .
Luyện tập và giảm cân

Các nhà nghiên cứu cho biết những người tập thể dục 30 phút mỗi ngày thực sự đốt cháy nhiều calo hơn mức họ nên có theo chương trình tập thể dục của họ. Ngược lại, những người đàn ông tập thể dục 60 phút mỗi ngày giảm trọng lượng cơ thể ít hơn so với năng lượng họ đốt cháy trong quá trình tập luyện. Thêm 30 phút tập thể dục dường như không giúp giảm thêm trọng lượng hoặc chất béo trong cơ thể.

XEM THÊM: Buồn nôn sau khi tập thể dục, có phải do quá sức?

Các bài tập ngắn hơn có vẻ như hoàn toàn có thể mang lại nhiều quyền lợi hơn. Đó là khẳng định chắc chắn của những nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu và điều tra này. Các nhà nghiên cứu cho biết hiệu quả cho thấy tập thể dục 30 phút mỗi ngày hoàn toàn có thể mang lại quyền lợi giảm cân bổ trợ. Ví dụ, một người hoàn toàn có thể vẫn còn dư nguồn năng lượng sau những bài tập ngắn hơn để hoạt động giải trí sức khỏe thể chất nhiều hơn trong ngày. Ngoài ra, những nhà nghiên cứu cho biết những người đàn ông tập thể dục 60 phút mỗi ngày hoàn toàn có thể ăn nhiều hơn để bù đắp cho thời hạn tập luyện dài hơn và do đó giảm cân ít hơn .

2. Mỗi người thực sự cần bao nhiêu bài tập mỗi tuần để giảm cân?

Mọi người đều biết rằng tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe, hạnh phúc và thậm chí là tuổi thọ. Những điều này không đồng nghĩa với việc người đó cần ghi lại chi tiết thời gian luyện tập thể dục hay chơi thể thao mỗi ngày của mình. Nếu là một người mới bắt đầu tập thể dục dù vì bất cứ lý do gì, chỉ cần 30 phút hoạt động vừa phải 5 ngày mỗi tuần có thể là tất cả những gì họ cần để gặt hái nhiều lợi ích của việc tập thể dục, theo Văn phòng Phòng ngừa Dịch bệnh và Nâng cao Sức khỏe (ODPHP, một bộ phận của Bộ Hoa Kỳ của Y tế và Dịch vụ Nhân sinh).

XEM THÊM: Vì sao tập thể dục tốt cho tim mạch?

2.1. Một người thực sự cần bao nhiêu bài tập mỗi tuần?

Nói một cách đúng chuẩn, người lớn hoàn toàn có thể đạt được phần nhiều thành quả của việc tập thể dục bằng cách thực thi tối thiểu 150 phút hoạt động giải trí thể dục thể thao hoặc aerobic với vận tốc vừa phải mỗi tuần, theo Văn phòng Phòng ngừa Dịch bệnh và Nâng cao Sức khỏe. 150 phút tương tự với hai giờ 30 phút, sau đó chia nhỏ thành nửa giờ tập thể dục năm ngày một tuần. Nghiên cứu cho thấy rằng thời hạn đó thực sự là rất nhiều và thậm chí còn hoàn toàn có thể là quá đủ so với một người trưởng thành .Hãy xem xét điều tra và nghiên cứu năm 2012 này được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ về ảnh hưởng tác động của những lượng tập thể dục khác nhau so với việc giảm cân. Kết quả điều tra và nghiên cứu cho thấy rằng những người đàn ông ít hoạt động, thừa cân tập thể dục nửa giờ một ngày đã giảm được lượng cân nặng tương tự sau ba tháng so với những người đàn ông tập thể dục một giờ mỗi ngày, mặc dầu những người tập thể dục lê dài một giờ đốt cháy nhiều calo hơn. Các nhà nghiên cứu hoài nghi rằng những đối tượng người tiêu dùng nghiên cứu và điều tra tập thể dục trong một giờ cảm thấy họ hoàn toàn có thể ăn nhiều hơn và nghỉ ngơi nhiều hơn giữa những hoạt động giải trí .

Đây có thể là một vấn đề phổ biến và khó chịu đối với những người mới tập thể dục, khiến họ không nhận thấy kết quả quá khác biệt hoặc thậm chí tăng cân. Mặc dù giảm cân chỉ là một thông số để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc, nhưng đó là một thông số quan trọng: Đối với những người đang mang trong người cân nặng dư thừa, việc giảm cân là rất quan trọng để ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến thừa cân, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường, các bệnh tim mạch chuyển hóa và các bệnh về xương khớp.

XEM THÊM: Tập luyện thể dục và sức khỏe tim mạch

Giảm cân

2.2. Những ví dụ về bài tập 30 phút

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng 30 phút hoạt động giải trí vừa phải hoàn toàn có thể đặc biệt quan trọng có ích so với những người mới mở màn không chỉ vì những bài tập như vậy ngắn hơn và ít hoạt động giải trí hơn, mà còn vì chúng sẽ không làm hết sạch nguồn nguồn năng lượng của một người. Dưới đây là 1 số ít ví dụ về hoạt động giải trí vừa phải do Văn phòng Phòng ngừa Dịch bệnh và Nâng cao Sức khỏe khuyến nghị :

  • Các bài tập khiêu vũ hoặc nhảy múa
  • Đi xe đạp với tốc độ dưới 20km một giờ
  • Đi bộ nhanh (với tốc độ khoảng 5 km một giờ hoặc nhanh hơn nhưng không nên quá nhanh)
  • Chơi quần vợt với bạn bè hoặc người thân
  • Làm vườn
  • Thể dục nhịp điệu dưới nước

Hãy nhớ rằng đây là những hoạt động giải trí hiếu khí. Để triển khai xong những bài tập hàng tuần của bạn, Văn phòng Phòng ngừa Dịch bệnh và Nâng cao Sức khỏe khuyên bạn nên thực thi bài tập rèn luyện sức mạnh hai lần một tuần, tập toàn bộ những nhóm cơ chính. Kéo dài để có sự linh động cũng rất quan trọng, nhưng nó sẽ không được tính vào thời hạn hàng tuần của bạn. Tuy nhiên, nó sẽ giúp bạn linh động và giảm rủi ro tiềm ẩn chấn thương .

Tập thể dục là hoạt động quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là với những người đang bị thừa cân béo phì. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp đốt cháy lượng calo dư thừa, duy trì cân nặng ổn định, phòng chống nhiều bệnh lý nguy hiểm như tăng huyết áp, đái tháo đường hay các bệnh liên quan đến tim mạch. Tuy nhiên theo những nghiên cứu gần đây, việc dành quá nhiều thời gian tập thể dục là không cần thiết, thậm chí có thể mang đến hiệu ứng tác dụng ngược đối với người tập. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên dành khoảng 30 phút cho các bài tập hàng ngày là đủ để đảm bảo cho bạn một sức khỏe hoàn hảo.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số (phím 0 để gọi Vinmec) hoặc đăng ký lịch khám tại viện TẠI ĐÂY. Nếu có nhu cầu tư vấn sức khỏe từ xa cùng bác sĩ Vinmec, quý khách đặt lịch tư vấn TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn

Nguồn tham khảo: webmd.com, medicalnewstoday.com

Source: https://vietlike.vn
Category: Review

VIETLIKE.VN

CEO: Công ty TNHH Công Nghệ Truyền Thông Ez Media.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button