Có thể? ✅ (ĐÃ XÁC MINH)

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu đóng nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể chúng ta, đặc biệt là nó hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, bảo vệ các mô của cơ thể.

Sử dụng vitamin C, lợi ích và tác hại

Sử dụng vitamin C, lợi ích và tác hại

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu đóng nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể chúng ta, đặc biệt là nó hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, bảo vệ các mô của cơ thể.

unnamed file 7903

Các điều tra và nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C là một trong những vitamin đa công dụng trong khung hình và có tác dụng hữu dụng đối với sức khỏe thể chất của con người .
Vitamin C được tìm thấy trong rất nhiều loại rau, củ và quả như : Cam, dâu, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn, rau bina … Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75 mg ở phụ nữ, 90 mg ở đàn ông .
Dưới đây là những quyền lợi khi bổ trợ vitamin C đã được khoa học chứng tỏ :

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường mạng lưới hệ thống miễn dịch, năng lực phòng vệ tự nhiên của khung hình bằng cách bảo vệ tế bào khỏi những phân tử có hại gọi là gốc tự do. Do đó, giúp giảm rủi ro tiềm ẩn mắc những bệnh như ung thư, bệnh tim mạch .

unnamed file 7904

Vitamin C và những tế bào ung thư

Thực phẩm bổ trợ vitamin C có thể làm giảm những yếu tố rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tim mạch như làm giảm nồng độ protein phản ứng C ( CRP ) – một dấu ấn sinh học quan trọng của thực trạng viêm đã được chứng tỏ là yếu tố dự báo của bệnh tim mạch. Ngoài ra, vitamin C còn giúp làm giảm cholesterol LDL ( có hại ), triglyceride, giúp tăng cholesterol HDL ( có lợi ) và không thay đổi huyết áp .

unnamed file 7905

2. Kiểm soát huyết áp cao

Các điều tra và nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm huyết áp ở cả người khỏe mạnh và người bị cao huyết áp .

unnamed file 7906  

Trường ĐH Boston – Mỹ đã từng báo cáo giải trình về vai trò quan trọng của vitamin C trong việc giảm cao huyết áp trải qua nghiên cứu và điều tra trên 39 người bệnh của họ ở độ tuổi khoảng chừng 49 tuổi. Theo đó, những người có bệnh cao huyết áp uống vitamin C mỗi ngày có huyết áp thấp hơn và không thay đổi hơn .

3. Giảm nồng độ acid uric trong máu và giúp ngăn ngừa các cơn gout

Khi có sự gia tăng các tinh thể acid uric trong khớp (do rượu, chế độ ăn nhiều thịt, v.v…), chúng có thể kết tinh, lắng đọng và xuất hiện triệu chứng của bệnh gout liên quan đến khớp như sưng, viêm khớp. Người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn đột ngột và dữ dội. Thật may, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp làm giảm acid uric trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

4. Giúp ngăn ngừa thiếu sắt

Sắt là một vi chất dinh dưỡng quan trọng thiết yếu để tạo ra những tế bào hồng cầu luân chuyển oxy đi khắp khung hình .
Bổ sung 100 mg vitamin C mỗi ngày có thể cải tổ năng lực hấp thụ sắt lên đến 67 %. Vitamin C tương hỗ quy đổi Fe3 + dạng hấp thụ kém thành Fe2 + một dạng dễ hấp thụ hơn, giúp cải thiện sự hấp thụ sắt từ việc ẩm thực ăn uống, ví dụ điển hình như sắt từ những nguồn thực vật và đặc biệt quan trọng hữu dụng cho những người kiêng ăn thịt vì thịt là nguồn phân phối chất sắt chính. Ngoài ra, vitamin C có thể giúp giảm rủi ro tiềm ẩn thiếu máu ở người dễ bị thiếu sắt .

unnamed file 7907

5. Tăng cường khả năng miễn dịch

Vitamin C có thể tăng cường năng lực miễn dịch bằng cách giúp những tế bào bạch cầu hoạt động giải trí hiệu suất cao hơn, tăng cường “ mạng lưới hệ thống phòng thủ ” của làn da và giúp vết thương mau lành .
Vitamin C thôi thúc sản xuất những tế bào bạch cầu giúp bảo vệ khung hình chống lại nhiễm trùng và bảo vệ chúng khỏi bị tổn hại bởi những phân tử có năng lực gây hại như những gốc tự do .
Đối với da thì vitamin C là một phần thiết yếu trong mạng lưới hệ thống bảo vệ. Bất cứ khi nào bạn bị thương, vitamin C thôi thúc sản xuất collagen, rút ngắn thời hạn làm lành vết thương. Ngoài ra, vitamin C hoạt động giải trí như một chất chống oxy hóa và giúp củng cố sự bảo vệ của làn da .

unnamed file 7908

Tuy nhiên, bên cạnh những quyền lợi nêu trên thì việc sử dụng quá nhiều vitamin C cũng có thể trở thành một mối đe dọa đối với sức khỏe thể chất của tất cả chúng ta. Những tác dụng phụ không đến từ những thực phẩm có chứa vitamin C mà đến từ việc bổ trợ vitamin C ở dạng chất bổ trợ như thực phẩm công dụng, v.v…
Bổ sung lượng vitamin C liều cao 1 g hàng ngày hoặc lớn hơn có thể dẫn đến những tác dụng phụ trên tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, tiêu chảy, v.v… Hơn nữa, sử dụng quá nhiều thực phẩm bổ trợ vitamin C có thể làm tăng lượng oxalate trong thận, có năng lực dẫn đến sỏi thận .

 

Tài liệu tham khảo:

Bộ Y Tế ( 2012 ). Dược thư Quốc gia Nước Ta, NXB Y học, TP.HN .
https://www.healthline.com/nutrition/side-effects-of-too-much-vitamin-c#bottom-line
http://nutritionfortheworld.wikifoundry.com/page/Vitamin+C+-+The+pros+and+cons
https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-c-benefits#The-bottom-line

 

VIETLIKE.VN

CEO: Công ty TNHH Công Nghệ Truyền Thông Ez Media.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button