Giải Bài ✅ (ĐÃ XÁC MINH)

ATP là gì? Vai trò của ATP đối với hoạt động của cơ thể con người

3/4/2021 9 : 23 : 00 AMATP là gì? Sau đây, hãy cùng ATP là khái niệm ít được nhắc đến, do đó đang có rất nhiều người chưa có kỹ năng và kiến thức về ATP. Vậy thực ra ? Sau đây, hãy cùng Siêu Thị Mỹ Phẩm tìm hiểu và khám phá về ATP và vai trò của ATP so với hoạt động giải trí của khung hình con người nhé .

ATP là gì

ATP hay còn gọi là Adenosine triphosphate là giải pháp mà khung hình sử dụng để tàng trữ và sử dụng nguồn năng lượng, hay đơn cử hơn ATP là phân tử mang nguồn năng lượng, có tính năng luân chuyển nguồn năng lượng đến những nơi thiết yếu để tế bào sử dụng. Đối với cơ bắp của bạn hay đơn cử hơn là từng tế bào trong khung hình bạn thì ATP chính là nguồn nguồn năng lượng để khung hình hoạt động giải trí .

Khi một tế bào cần năng lượng, nó phá vỡ ATP để tạo thành adenosine diphosphate (ADP), một phân tử phosphat tự do, và giải phóng 12kcal năng lượng phục vụ cho mục đích vận động, tập luyện. Tuy nhiên lượng ATP dự trữ trong cơ không nhiều chính vì vậy để có một cơ bắp khỏe mạnh lâu dài thì cần phải phục hồi và duy trì ATP đầy đủ. Năng lượng dùng để phục hồi ATP được phân giải từ các thành phần tinh bột, đạm ,chất béo.

ATP là gì

ATP là gì

Cấu tạo của một ATP

Dựa theo đặc thù sinh hóa, ATP được phân loại là một nucleoside triphosphate để biểu lộ cấu trúc gồm có 3 phần link với nhau theo thứ tự .

  • Adenine : một cấu trúc vòng gồm có những nguyên tử C, H và N
  • Ribose : một phân tử đường có 5 Carbon
  • Phần đuôi với 3 phân tử phosphat vô cơ ( Pi ). Liên kết giữa 2 Pi ở đầu cuối chứa rất nhiều nguồn năng lượng. Do đó việc phân tách những phần này chính là mấu chốt của quy trình giải phóng nguồn năng lượng của ATP .

Quá trình tổng hợp ATP của cơ thể

Trong khung hình, ATP được tổng hợp từ 3 con đường khác nhau :

Hệ năng lượng Phosphagen

Lượng ATP tiêu tốn trong co cơ hoàn toàn có thể tái tổng hợp nhờ vào creatine chứa trong cơ ( creatine photphat ) vì thế hệ nguồn năng lượng này còn có 1 tên gọi khác là ATP-CP. Chúng ta không đi sâu vào cách mà những hệ nguồn năng lượng thực thi trong tế bào để cho bài viết đơn thuần dễ hiểu hơn .Phosphagen là hệ nguồn năng lượng phân phối nhanh nhất cho khung hình. Nó được sử dụng trong tiến trình đầu của những hoạt động giải trí cơ bắp. Hệ phosphagen có hiệu suất lớn nhất, gấp 3 lần hệ lactic, gấp 4 lần hệ oxy. Do đó, hệ Phospahgen có vai trò đa phần trong việc phân phối nguồn năng lượng cho những hoạt động giải trí có hiệu suất tối đa : chạy ngắn, ném, đẩy, nhảy … Việc phân phối nguồn năng lượng bằng hệ này cực kỳ ngắn ( không quá 12 s ) do đó so với những hoạt động giải trí lâu hơn thì cần phải có sự tham gia của những hệ nguồn năng lượng khác .

Hệ Lactic

Trong những hoạt động giải trí tương đối dài hơn thì khung hình sử dụng nguồn năng lượng để tái tổng hợp ATP và CP bằng cách phân giải yếm khí đường glucose. Phản ứng sẽ sinh ra axit lactic gây ô nhiễm stress cơ. Do đó hệ nguồn năng lượng này có tên là hệ Lactic .Cơ chất của hệ nguồn năng lượng này là glycogen dự trữ trong cơ, glucose trong máu chuyển vào cơ, và glucose từ gan luân chuyển vào máu .Hệ nguồn năng lượng này có hiệu suất nhỏ hơn hệ Phosphagen ( nhỏ hơn 3 lần hệ phosphagen và lớn hơn 1.5 lần hệ oxy )Trong hoạt động giải trí tối đa, sự phân giải glycogen yếm khí cũng chỉ xảy ra không quá 25 % lượng glycogen dự trữ. Do vậy dung tích của hệ nguồn năng lượng lactin cũng không lớn lắm .Hệ nguồn năng lượng này khởi đầu hoạt động giải trí ngay từ lúc co cơ nhưng đạt hiệu suất lớn nhất sau 30-40 s. Do đó hệ lactic có vai trò quyết định hành động trong việc phân phối nguồn năng lượng cho những hoạt động giải trí lê dài từ 20 s đến vài phút .Trong hoạt động giải trí của hệ lactic, lượng glycongen trong cơ và trong gan không khi nào được sử dụng đến mức hết sạch. Năng lượng hệ lactic hạn chế không phải do trữ lượng glycogen ít mà là do axit lactic sinh ra đã ức chế những men phân giải glycogen .

Hệ năng lượng Oxy

Trong những hoạt động giải trí cơ bắp có hiệu suất không lớn lê dài và được phân phối oxy khá đầy đủ, tức là trong hoạt động giải trí ưa khí, khung hình sử dụng phản ứng oxy hóa những chất dinh dưỡng như : đường, protein và chất béo để phân phối nguồn năng lượng cho khung hình hoạt động giải trí. Hệ nguồn năng lượng này được gọi là hệ oxy hóa .

Hệ năng lượng oxy hóa này sử dụng 2 chất chính đó là: đường và chất béo để cung cấp năng lượng cho hoạt động co cơ. Hai chất này khác nhau rõ rệt về công suất cũng như dung lượng.

Oxy hóa đường : xảy ra giống như thủy phân glucose trong hệ lactic. Do quy trình này có oxy nên axit lactic sinh ra sẽ liên tục bị oxy hóa thành CO2 và nước .Dung lượng của hệ oxy hóa đường phụ thuộc vào vào trữ lượng glycogen ở cơ và gan và năng lực tái tạo glucose từ những chất khác ( axit lactic, axit amin, axit pyruvic … ) của gan với dung tích lớn .Trong khi đó sự phân giải ưa khí chất béo sẽ sinh ra nhiều nguồn năng lượng hơn oxy hóa đường. Do mỡ trong khung hình có trữ lượng rất lớn ( trung bình từ 10 % – 30 % khối lượng khung hình ) đủ nguồn năng lượng cho khung hình hoàn toàn có thể hoạt động giải trí liên tục hàng chục ngày .

Cơ chế phân giải năng lượng của phân tử ATP

Trong thiên nhiên và môi trường ống nghiệm, khi một phân tử glucose phân tách thành CO2 và nước đồng thời sẽ giải phóng khoảng chừng 686 kcal / mol. Năng lượng này được tỏa ra dưới dạng nhiệt năng và phải sử dụng máy hơi nước thì mới hoàn toàn có thể chuyển thành công xuất sắc cơ học. Hiển nhiên điều này là không hề xảy ra trong thiên nhiên và môi trường tế bào .Nhờ có những ATP, nguồn nguồn năng lượng phân giải này sẽ được cất trữ vào trong đó. Khi tế bào cần nguồn năng lượng, ATP sẽ được thủy phân làm gãy link giữa Oxi với nguyên tử photphat ở đầu cuối. Kết quả quy trình này sẽ tạo ra một phân tử phosphat vô cơ ( Pi ), một ADP ( Adenosin Diphosphat ) và khoảng chừng 7 kcal / mol nguồn năng lượng. Lúc này, ADP sẽ ngay lập tức được quy đổi trở lại thành ATP nhờ có enzyme ATP synthase nằm trong màng ty thể .

Vai trò của ATP với người tập thể hình

Chắc chắn từ trước đến nay có không ít người lầm tưởng rằng chất dinh dưỡng từ thức ăn chính là nguồn năng lượng sống mà tất cả chúng ta sử dụng. Thực tế thì sau khi tiêu hóa thức ăn, khung hình sẽ dự trữ những chất dinh dưỡng dưới dạng carbohydrates ( tinh bột ), fat ( chất béo ) hay protein ( chất đạm ). Các chất này lại được phân giải thành hợp chất đơn thuần hơn đó là glucose, acid amin, acid béo và theo đường máu luân chuyển đến những tế bào .Tuy nhiên, những tế bào không hề trực tiếp lấy nguồn năng lượng từ những chất dinh dưỡng này. Chính vì thế, tất cả chúng ta cần có những hệ nguồn năng lượng giúp giải quyết và xử lý, đổi khác chúng thành ATP. Các ATP này sẽ dự trữ và cung ứng nguồn năng lượng hoàn toàn có thể sử dụng được cho những tế bào khi cần .

Vai trò của ATP

Vai trò của ATP

Phương pháp giúp tối ưu hoá khả năng tạo ATP

Sau khi tìm hiểu quá trình tạo ra ATP là gì, chắc hẳn bạn đã có thể hình dung bộ môn mình đang theo đuổi cần sử dụng hệ năng lượng nào rồi đúng không? Tuy nhiên, hiểu ra vấn đề là một chuyện, làm thế nào để tối đa hoá khả năng tạo ATP mới là quan trọng nhất. Để thực hiện được điều đó, các chuyên gia trong giới thể thao đã giới thiệu một số phương pháp sau đây, mời bạn tham khảo nhé.

Phương pháp tập luyện sức mạnh bùng nổ

Sức mạnh không chỉ đến từ cơ bắp. Do vậy giải pháp tập luyện sức mạnh không hề đồng nghĩa tương quan với việc chỉ tập trung chuyên sâu vào những khối cơ như tập thể hình. Sức mạnh ở đây được hiểu chính là năng lực phát lực lớn cực lớn trong thời hạn ngắn nhất. Hay nói cách khác, giải pháp này sẽ giúp bạn có được năng lực sử dụng nguồn ATP dự trữ của mình trong thời hạn cực ngắn. Tùy vào nhu yếu và thể trạng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một trong những bài tập sau đây :

  • Luyện tập cơ hấp thụ lực nhanh : broad jump, depth jump, high box jump, …
  • Luyện khung hình phát lực bùng nổ trong thời hạn ngắn nhất : Jerk, Full clean, Power clean, …
  • Luyện tập rút ngắn thời hạn thực thi : bạn hoàn toàn có thể vận dụng tổng thể bài tập, nhưng sau mỗi lần thực thi lại giảm thời hạn một chút ít cho set tập tiếp nối .

Phương pháp Intensive Tempo Run

Như đã trình làng ở trên, mỗi người tất cả chúng ta đều có ngưỡng Lactate khác nhau. Để tập luyện những bài tập nới rộng, việc tiên phong tất cả chúng ta cần làm đó là xác lập ngưỡng Lactate của mình đến đâu. Hiện nay, những vận động viên chuyên nghiệp sẽ được thực thi kiểm tra chỉ số thể lực VO2max bằng những thiết bị đo nhịp tim và vận tốc GPS .Tuy vậy, so với những vận động viên nghiệp dư hay không đủ điều kiện kèm theo cơ sở vật chất sẽ rất khó để vận dụng cách đo này. Vì thế, nhiều người trong số họ thường sẽ sử dụng chiêu thức Intensive Tempo Run để ước đạt ngưỡng Lactate của mình .Về cơ bản, chiêu thức này là bài tập chạy ở 75-95 % sức lực lao động của người tập và xen kẽ là những quãng nghỉ ngắn. Tuy vậy, bạn nên xem xét trước khi triển khai vì giải pháp Intensive Tempo Run được cho là khá đau đớn. Do trong suốt quy trình này, cơ bắp của bạn luôn trong thiên nhiên và môi trường axit cao. Ngoài ra, bạn cần bảo vệ thời hạn nghỉ giữa những buổi tập ITR tối thiểu là 48 giờ để khung hình kịp hồi sinh và thích nghi nhé .

Phương pháp Extensive Tempo Run

Với phương pháp này, người tập không cần yêu cầu phải chạy thật nhanh mà chủ yếu rèn luyện sức bền. Do đó, bạn chỉ cần chạy với 60-80% sức lực trên nhiều khoảng cách khác nhau, xen kẽ là thời gian nghỉ ngắn. Tuy không chịu cơn đau nhức cơ như ITR nhưng người tập ETR có thể sẽ cảm thấy khó thở. Bởi vì hệ Oxidative lúc này luôn bị thúc ép hấp thụ oxy và tạo ra các ATP liên tục.

Trên đây, chúng tôi vừa giải đáp cho các bạn ATP là gì. Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu cho các bạn vai trò của ATP đối với hoạt động của cơ thể con người. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho các bạn.

Xem thêm : Carbohydrate là gì ? Vai trò và cách nhận ra những loại Carb

VIETLIKE.VN

CEO: Công ty TNHH Công Nghệ Truyền Thông Ez Media.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button