Là gì? ✅ (ĐÃ XÁC MINH)

VAI TRÒ CỦA VITAMIN A ĐỐI VỚI CƠ THỂ

Vitamin A là một nhóm các chất hòa tan trong chất béo quan trọng với cơ thể, đặc biệt là thị lực, tăng trưởng, quá trình phân chia tế bào, sinh sản và hệ thống miễn dịch. Vitamin A có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào chống lại tác động của các gốc tự do (được tạo ra khi cơ thể chuyển hóa chất dinh dưỡng, tiếp xúc với các nguồn phóng xạ) – nguyên nhân góp phần gây nên bệnh tim mạch, ung thư và một số bệnh khác.

Các hợp chất vitamin A được tìm thấy trong thức ăn động vật hoang dã, thực vật và những thực phẩm bổ trợ. Nguồn cấp vitamin A trực tiếp có trong những thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa và những thực phẩm có chứa hợp chất retinol, retinal và axi retinoic. Các chất được khung hình hấp thụ sau đó chuyển hóa thành vitamin A như α-carotene, β-carotene, β-cryptoxanthin có nhiều ở những thực phẩm nguồn gốc thực vật .
Lợi ích của vitamin A

+ Bệnh quáng gà xảy ra ở những người thiếu vitamin A – thành phần chính của rhodopsin được tìm thấy trong võng mạc mắt và cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng .
+ Nghiên cứu về những bệnh mắt tương quan đến tuổi tác cho thấy rằng, việc bổ trợ chất chống oxy hóa như – carotene giúp giảm 25 % ngăn ngừa quy trình thoái hóa điểm vàng ở mắt

  • Một số công bố chưa chính thức gần đây cho thấy việc bổ trợ những thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu vitamin A giúp giảm rủi ro tiềm ẩn mắc những bệnh ung thư như ung thư hạch Hodgkin, ung thư cổ tử cung, phổi và bàng quang .

  • Hỗ trợ mạng lưới hệ thống miễn dịch

+ Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới hệ thống hàng rào miễn dịch của khung hình bao những dịch nhầy ở mắt, phổi, ruột và cơ quan sinh dục giúp ngăn ngừa sự xâm nhậm của vi trùng và những tác nhân lây nhiễm khác .
+ Hỗ trợ sản xuất những tế bào bạch cầu .
+ Giảm rủi ro tiềm ẩn tử trận ở trẻ nhỏ do bệnh sởi, sốt rét gây ra .

  • Hỗ trợ sức khỏe thể chất xương khớp

+ Các chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì xương chắc khỏe như protein, canxi và vitamin D. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong tương hỗ tăng trưởng xương. Theo một nghiên cứu và điều tra cho thấy người bổ trợ đủ vitamin A giúp giảm được 6 % rủi ro tiềm ẩn gãy xương .

+ Thiếu hụt vitamin A ngăn cản sự tăng trưởng của những tế bào tinh trùng dẫn đến vô sinh ở nam và giảm chất lượng trứng ở phụ nữ .

+ Tham gia vào sự phát triển cấu trúc của các cơ quan ở thai nhi như hệ thần kinh, tim, thận, mắt, phổi, tuyến tụy…tuy nhiên việc thiếu hay dư thừa vitamin A trong thời kì mang thai có thể dẫn đến các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
 

unnamed file 19172Chế độ ăn lành mạnh và nhiều mẫu mã sẽ cung ứng đủ lượng vitamin A thiết yếu cho khung hình. Đối với những người biếng ăn hoặc khung hình hấp thu kém hay mắc phải 1 số ít bệnh khiến nhu yếu vitamin A của khung hình tăng cao hơn thông thường ( bệnh tuyến tụy, mắt, bệnh sởi ) thì việc bổ trợ vitamin A đường uống là thiết yếu. Tuy nhiên bổ trợ vitamin A bằng thực phẩm vẫn là lựa chọn tốt nhất. Lượng vitamin A được khuyến nghị sử dụng hằng ngày ở người trưởng thành là 900 mcg so với phái mạnh và 700 mcg so với phụ nữ .
Lưu ý :

  • Nếu khung hình dung nạp cùng một lúc hơn 200.000 mcg hoàn toàn có thể Open những triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, tầm nhìn kém hoặc hoàn toàn có thể tử trận .

  • Cơ thể có sự cân đối trong chuyển hóa những tiền tố vitamin A thành vitamin A chính thức, thế cho nên những nguồn phân phối vitamin A ở thực vật ít có rủi ro đáng tiếc gây thừa vitamin A hơn những nguồn cấp từ động vật hoang dã hay thực phẩm bổ trợ .

  • Uống quá 10.000 mcg vitamin A hằng ngày hoàn toàn có thể gây những tổn thương cho khung hình : xương mỏng mảnh, tổn thương gan, đau đầu tiêu chảy, buồn nôn, kích ứng da, đau xương khớp .

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc người đang điều trị phối hợp những loại thuốc cần tham vấn bác sĩ trước khi sử dụng vitamin A .

VIETLIKE.VN

CEO: Công ty TNHH Công Nghệ Truyền Thông Ez Media.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button