Giải Bài ✅ (ĐÃ XÁC MINH)

​Vai trò của omega-3 với trí tuệ và sức khỏe

Omega-3 thiết yếu cho tăng trưởng hoàn thành xong tính năng nhìn của mắt, cho sự tăng trưởng tuyệt vời hệ thần kinh. Những acid béo không no thiết yếu này khung hình tất cả chúng ta không tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm .
Omega-3 là một loại acid béo không no có trong thành phần của chất lipid ( chất béo ). Người ta nói nhiều đến nhóm acid béo omega-3 bởi nó là tiền chất của DHA ( chữ viết tắt của docosahexaenoic acid ) và EPA ( viết tắt của eicosapentaenoic acid ) .
Docosahexaenoic ( DHA ) là acid béo không no thiết yếu thuộc nhóm acid béo Omega3, ngoài những còn có những tiền tố DHA đó là Acid béo alpha-linolenic ( ALA ). Các acid béo thuộc nhóm omega-3, còn phải kể đến acid béo không no omega-6 ( Arachidonic acid-AA ). Những acid béo không no thiết yếu này khung hình tất cả chúng ta không tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm .

Cấu tạo của não người có tới 60% là acid béo, trong số đó DHA chiếm một số lượng khá lớn. Omega-3 cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, cho sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh. Người trưởng thành DHA có tác dụng giảm cholesterol toàn phần, giảm triglyceride máu, giảm LDL-cholesterol (cholesterol xấu) giúp dự phòng xơ vữa động mạch, bệnh nhồi máu cơ tim. Omega3 có tác dụng giảm rối loạn nhịp tim nên những người bị nhồi máu cơ tim khi bổ sung dầu cá sẽ làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tái phát. Ăn cá 1 – 2 lần mỗi tuần cũng làm giảm nguy cơ bị đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não). Nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp. Trẻ được bú sữa mẹ và chế độ ăn đủ DHA có chỉ số IQ cao hơn 8,3 điểm và tỷ lệ chậm phát triển hệ thần kinh giảm.

hinh 21 1475230273

Nhu cầu DHA cho trẻ Việt Nam hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 35% – 50%, chỉ ở mức thiếu, không thừa. Khuyến cáo về DHA của FAO/WHO đối với trẻ sơ sinh (0 – 12 tháng tuổi) là 17 mg/100 kcal và đối với trẻ từ 1- 6 tuổi 75 mg/ngày. 

Nếu bổ trợ thừa DHA cho trẻ cũng không tốt vì có rủi ro tiềm ẩn gây tổn thương tế bào. Thực phẩm giàu DHA cho trẻ nhỏ hầu hết là trứng và cá. Các bà mẹ cho con bú cũng hoàn toàn có thể bổ trợ những loại thực phẩm : trứng, cá, tôm, cua, … để đủ dinh dưỡng cho con bú. Một quả trứng luộc : 19 mg, 2 miếng thịt gà : 37 mg ; 12 con tôm hấp : 96 mg ; 100 g cá ngừ đóng hộp : 535 mg .
Với thai nhi : Chế độ ăn trước và trong khi có thai của bà mẹ rất quan trọng so với thực trạng dự trữ những acid béo không no thiết yếu cho thai nhi, đặc biệt quan trọng trong 3 tháng cuối để tăng trưởng hệ thần kinh và mạch máu .
Trẻ đẻ non và sơ sinh thông thường yên cầu phải cung ứng đủ DHA bởi chúng không có năng lực chuyển tiền tố DHA từ dầu thực vật, hay những thức ăn sửa chữa thay thế sữa mẹ khác sang DHA. Sữa mẹ phân phối đủ EFAs cho trẻ, thế cho nên việc cho con bú trọn vẹn bằng sữa mẹ và cho con bú lê dài tới 24 tháng là rất quan trọng. Sau sinh từ 40-45 ngày DHA trong sữa mẹ chiếm 0,3 % AA : 0,4 % và DPA : 0,2 % .

VIETLIKE.VN

CEO: Công ty TNHH Công Nghệ Truyền Thông Ez Media.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button